11 cách bảo vệ sức khỏe tinh thần tại nơi làm việc khỏi căng thẳng


Mặc cho những bước tiến của Chính phủ nhằm cải thiện sức khỏe tâm thần tại nơi làm việc? Một cuộc khảo sát gần đây của PwC cho thấy hơn một phần ba nhân viên người Anh hiện báo cáo căng thẳng, trầm cảm và lo lắng trong công việc.

Có phải đã đến lúc bạn cần coi trọng sức khỏe tinh thần của mình trong công việc?

Sức khỏe tinh thần tại nơi làm việc – tại sao quan trọng?

Một nhân viên trung bình ở Anh dành hơn 1.700 giờ mỗi năm tại nơi làm việc. Nếu chúng ta không hạnh phúc ở nơi làm việc, sức khỏe tinh thần có xu hướng ảnh hưởng đến cuộc sống gia đình và đời sống xã hội và thậm chí cả sức khỏe thể chất của chúng ta.

Tệ hơn, sức khỏe tinh thần suy giảm có thể dẫn đến suy nhược thần kinh. Và không có mức lương nào xứng đáng.

Vậy bạn có thể làm gì để bảo vệ sức khỏe tinh thần tại nơi làm việc?

Sức khỏe tinh thần nơi làm việc tác có động trực tiếp đến đời sống cá nhân của mỗi con người

Sức khỏe tinh thần nơi làm việc tác có động trực tiếp đến đời sống cá nhân của mỗi con người (Nguồn: thumbor.forbes.com)

1. Xác định ranh giới

“Chắc chắn, bạn phải nói “Có” với sếp. Nhưng nói “Có” với đồng nghiệp – những người luôn muốn bạn che chở cho họ, nói “Có” với những dân văn phòng ưa than vãn – người mà luôn làm phiền khoảng thời gian nghỉ ngơi của bạn bằng tin đồn, hoặc nói “Có” với những cuộc nhậu triền miên trong khi bạn thực sự chỉ muốn về nhà và nghỉ ngơi? Không tuyệt chút nào!”

Biết cách thiết lập và bám sát các ranh giới có nghĩa là chúng ta có được thời gian, năng lượng và cuối cùng, là sự tôn trọng của người khác. Nếu bạn thấy nói “Không” khó, hãy xem đó là mục tiêu để thực hiện theo các bước, giữ một bản ghi chiến thắng để truyền cảm hứng cho bạn. Mỗi lần bạn nói “Không” với người khác, bạn lại nói “Có” với chính mình.

2. Bỏ qua chủ nghĩa hoàn hảo

Mọi người đều phạm sai lầm, và đôi khi điều đó là tốt để hoàn thành công việc đúng hạn, hơn là để sự cầu toàn phá hỏng mọi thứ.

Nếu bạn đấu tranh với chủ nghĩa hoàn hảo, đó có thể là dấu hiệu của những vấn đề lớn hơn. Cân nhắc việc nói chuyện với một tư vấn tâm lý để xem điều gì thúc đẩy nỗi sợ mắc lỗi của bạn.

3. Hãy nghỉ ngơi

Bộ não và cơ thể của bạn cần có thời gian nghỉ ngơi. Điều này thực sự sẽ dẫn đến năng suất tốt hơn và công việc tập trung hơn.

“Tuân theo các quyền hợp pháp để nghỉ ngơi và cho đồng nghiệp và sếp biết rằng bạn coi trọng bản thân và thực hành chăm sóc bản thân.”

Từ đó, họ sẽ không tìm đến bạn để dọn dẹp mớ hỗn độn của họ, hay để bạn trở thành người thức khuya để làm thêm giờ.

Một mẹo khác ở đây là hãy giải lao hàng giờ, “phá vỡ tinh thần” trị liệu tâm lý không cần dùng thuốc bằng cách thực tập chánh niệm. Điều này đã được nghiên cứu để làm giảm căng thẳng. Thậm chí chỉ cần một vài phút hít thở sâu và nhận thức từng khoảnh khắc mỗi giờ có thể làm giảm sự lo lắng.

4. Thức dậy và ra ngoài hàng ngày

Hãy quên đi thói quen truyền thống ăn bánh sandwich tại bàn. Bây giờ khoa học chứng minh rằng tập thể dục cải thiện tâm trạng của bạn, tiếp xúc với thiên nhiên cải thiện sức khỏe tâm thần.

Cho dù bạn cảm thấy lười biếng như thế nào, hãy đẩy mình rời khỏi văn phòng vào bữa trưa, đi bộ trên con đường dài đến quán cà phê và ngồi trong công viên để ăn bánh sandwich. Hoặc đi bộ xung quanh tòa nhà vào giờ nghỉ? Điều đó sẽ có ảnh hưởng tích cực trong nửa sau ngày làm việc của bạn.

Duy trì thói quen tập thể dục hàng ngày để cải thiện sức khỏe tinh thần của bạn

Duy trì thói quen tập thể dục hàng ngày để cải thiện sức khỏe tinh thần của bạn (Nguồn: besthealthmag.ca)

5. Hãy tận hưởng cuộc sống bên ngoài văn phòng 

“Duy trì sở thích, thói quen và các mối quan hệ tốt ngoài công việc đồng nghĩa với việc khi căng thẳng tại nơi làm việc xảy ra, chúng ta không thể đánh mất chính mình. Và khi kỳ nghỉ hưu đến, chúng ta không gặp khủng hoảng”.

Nếu công việc chiếm quá nhiều thời gian, bạn cảm thấy hầu như không thể tận hưởng bất kỳ sự lựa chọn nào khác của cuộc sống? Bạn cần có thời gian để xem xét cân bằng cuộc sống công việc của bạn và lập một kế hoạch dài hạn.

6. Đừng giữ cho riêng mình

Giả vờ rằng chúng ta đang xoay xở tốt thường có xu hướng phản tác dụng. Chúng ta kết thúc một bài thuyết trình dở tệ, bùng nổ với một đồng nghiệp khác, hoặc bước ra khỏi một cuộc họp.

Điều cần thận trọng ở đây là chia sẻ sự căng thẳng và lo lắng của chúng ta với không đúng người. Tin đồn từ các đồng nghiệp có thể làm cho mọi thứ tồi tệ hơn. Một người bạn bên ngoài nơi làm việc lại là một đặt cược tốt hơn.

Ngoài ra, hãy cảnh giác với việc mong đợi một người khác luôn là chỗ dựa cho bạn khi buồn bã. Yêu cầu một ai đó như vậy có thể làm căng thẳng nghiêm trọng các mối quan hệ. Nếu bạn không có hỗ trợ, hãy xem xét đến nhân viên tư vấn.

“Nếu bạn có quá nhiều yêu cầu tại nơi làm việc, hãy nói với người thích hợp. Bình tĩnh giao tiếp, không bạo lực, giải thích cho người quản lý hoặc nhân sự lý do tại sao bạn cảm thấy quá tải hoặc cách bạn cảm thấy mô tả công việc đã bị quá tải và phác thảo những gì bạn nghĩ sẽ là giải pháp hữu ích.”

7. Dừng làm việc nếu thường xuyên bị quấy rối

Không có gì nghiêm trọng nếu đó là một đồng nghiệp khác hoặc thậm chí là sếp của bạn. Nếu bạn đang bị coi thường, bị quấy rối hoặc bị hành hạ, hãy nói chuyện với bộ phận nhân sự. Bắt nạt nơi làm việc là một vấn đề nghiêm trọng và cần được đối xử như vậy.

8. Tìm hiểu các bước để cảm thấy hạnh phúc và áp dụng

Tình trạng hạnh phúc, khỏe mạnh không chỉ là một lời đồn đại, là một hình thức nghệ thuật và khoa học đã được chứng minh là có ích. Các nhà tâm lý học thậm chí đã tạo ra một bài kiểm tra sức khỏe mà bạn có thể thực hiện. Nếu bạn thực hiện các bước để cảm thấy hạnh phúc trong cuộc sống, bạn sẽ thấy kết quả.

9. Sử dụng dịch vụ sức khỏe tâm thần của bạn

Bỏ qua các khóa học miễn phí về phúc lợi và chánh niệm được cung cấp bởi bộ phận nhân sự? Không bận tâm với việc kiểm tra sức khỏe tâm thần mỗi nhân viên được hưởng tại nơi làm việc của bạn?

“Sức khỏe tinh thần cũng quan trọng như sức khỏe thể chất, và một chút phòng ngừa sẽ có lợi ích lâu dài. Giống như bạn tập thể dục và uống vitamin cho sức khỏe, hãy xem các dịch vụ sức khỏe tâm thần là thời gian dành cho lâu dài”

10. Hãy trung thực nếu thực sự nơi làm việc của bạn là vấn đề

Khiếu nại về nơi làm việc là hành động được xã hội chấp nhận. Sâu xa hơn, về mặt xã hội, đáng buồn thay, đó là thừa nhận cuộc hôn nhân của chúng ta là một sự xáo trộn, chúng ta lo lắng chúng ta là một phụ huynh tồi, hoặc các vấn đề nợ nần đang khiến chúng ta thức đêm.

Vì vậy, phàn nàn vô tận về công việc của chúng ta có thể là một cách để che giấu những vấn đề thực sự trong cuộc sống của chúng ta. Nhưng cũng có thể có những vấn đề khác, không có sự thăng tiến hay thay đổi nghề nghiệp nào sẽ khiến bạn cảm thấy tốt hơn. Bạn cần phải đối mặt với những gì thực sự làm phiền bạn, và tìm kiếm sự hỗ trợ để tìm một giải pháp hiệu quả.

11. Nhận hỗ trợ đúng lúc

Hầu hết các nơi làm việc cung cấp bảo hiểm cho tư vấn và tâm lý trị liệu – giúp xoa dịu căng thẳng tại nơi làm việc. Một cuộc nói chuyện với nhà trị liệu tạo ra một không khí thông cảm, không phán xét để bạn nhìn nhận rõ ràng về những gì đang làm phiền mình. Liệu pháp trò chuyện giúp bạn nhận ra những cách tốt hơn để giải quyết các vấn đề về sức khỏe tâm thần, xây dựng khả năng phục hồi và hướng tới mục tiêu nghề nghiệp và cuộc sống.

Hãy tìm đến sự hỗ trợ từ các bác sĩ tâm lý nếu bạn cảm thấy mình mắc phải các vấn đề về sức khỏe tinh thần

Hãy tìm đến sự hỗ trợ từ các bác sĩ tâm lý nếu bạn cảm thấy mình mắc phải các vấn đề về sức khỏe tinh thần (Nguồn: verywellmind.com)

Bạn không cảm thấy căng thẳng tại nơi làm việc của bạn là ‘nghiêm trọng’ đến mức phải đi gặp tư vấn tâm lý? Thường có một quan điểm nhầm lẫn rằng liệu pháp chỉ có ở đó khi chúng ta đang ‘điên cuồng’. Thời gian tốt nhất để đi tìm tư vấn là khi căng thẳng bắt đầu. Điều đó có nghĩa là sự suy nhược sẽ không bao giờ phải xảy ra ngay từ đầu.

Bài viết được dịch theo Mental Health in the Workplace – 11 Ways to Protect Yours xuất bản ngày 21 tháng 5 năm 2019 trên harleytherapy.co.uk.

Leave a Comment